scorezod.com
Menu

7 อาหารที่ช่วยลดอาการปวดหัวได้

 เรื่องของการปวดหัว ถึงจะเป็นอาการเจ็บป่วยไม่รุนแรง แถมเกิดขึ้นบ่อย จนเป็นเรื่องชินไปแล้วสำหรับคนบางคน แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราลด หรือบรรเทาอาการปวดหัวได้แบบไม่ต้องพึ่งยาแก้ปวด รู้ไหมว่าในอาหารหลายๆ ชนิด ที่เราทานกันอยู่เป็นประจำนี่ล่ะ มีสารอาหารบางตัวที่ช่วยลดอาการปวดหัวได้ แถมถ้าทานเป็นประจำไม่ต้องรอให้ปวด ยังช่วยลดโอกาสทีจะเกิดอาการปวดศีรษะบ่อยๆ ได้ด้วย ไม่เชื่อต้องลองดู ว่ามีอะไรบ้าง
1. แตงโม ถ้ากำลังสงสัยว่าผลไม้ธรรมดาอย่างแตงโม จะช่วยเรื่องปวดศีรษะได้อย่างไร เพราะแตงโมนอกจากจะเป็นผลไม้ที่มีน้ำมากที่สุด ซึ่งจะช่วยเติมน้ำให้ร่างกายได้ ในกรณีที่อาการปวดศีรษะอาจเกิดจากการที่ร่างกายขาดน้ำ ทำให้ปริมาณออกซิเจนในเลือดลดลง ในแตงโมยังมีแร่ธาตุ เช่น โปแตสเซียม ฟอสฟอรัส และแมกนีเซียม ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายในระบบการทำงาน
2. ข้าวกล้อง ใครที่มีโรคประจำตัวคือปวดศีรษะไมเกรน แนะนำให้เปลี่ยนจากการรับประทานข้าวขาว มารับประทานข้าวกล้องแทนให้ได้ทุกวันจะดีมาก เนื่องจากในข้างกล้องมีวิตามินบีสูงกว่าข้าวขาวถึง 4 เท่า ซึ่งจะช่วยบำรุงระบบประสาทและรักษาสมดุลของสมอง อีกทั้งข้าวกล้องยังอุดมไปด้วยสารอาหารและแร่ธาตุที่สำคัญอย่าง แมกนีเซียม กรดโฟเลท ธาตุเหล็ก แมงกานีส และ ซิลิเนียมซึ่งจะช่วยเรื่องการไหลเวียนเลือดในร่างกาย ลดความรุนแรงของอาการปวดหัวได้ ในข้าวกล้องยังมีไฟเบอร์สูง ถึง 1.1 กรัมต่อข้าวกล้อง 55 กรัม ที่ช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย เรียกว่าถ้ามีข้าวกล้องอยู่ล่ะก็ อย่ากินข้าวขาวอีกเลยจะดีกว่า
3. ปลาแซลมอน ความจริงแล้วไม่เพียงแต่ปลาแซลมอนเท่านั้น แต่ในปลาทะเลทุกชนิด แม้แต่ปลาทู หรือปลาซาร์ดีน ก็อุดมไปด้วยไขมันโอเมก้า 3ซึ่งมีคุณสมบัติลดอาการปวด อาการอักเสบ และช่วยเสริมการทำงานของระบบประสาท มีการศึกษาพบว่า การทานโอเมก้า 3 เป็นประจำในปริมาณที่เพียงพอ ช่วยลดความถี่ของการปวดหัวไมเกรนลงได้
4. น้ำขิง ขิง ถือเป็นพืชสมุนไพรของไทยที่อยู่ในอาหารหลายอย่างในชีวิตประจำวันที่เราทานกันบ่อยๆ ในเมนูอาหารทั้งคาวหวานมากมาย แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่มีอาการไข้หวัด เรามักจะได้ยินว่า ดื่มน้ำขิงสิ ช่วยบรรเทาอาการหวัดได้ นั่นเพราะขิงเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน และยังมีสารที่ลดช่วยอาการอักเสบในร่างกายได้ เรื่องลดอาการปวดศีรษะก็เช่นกัน มีการศึกษาพบว่าการรับประทานขิงในขณะที่มีอาการปวดศีรษะไมเกรน จะช่วยความรุนแรงของอาการปวดได้ ขิงยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยลดความดันได้อีกด้วย การทานขิงนั้นก็ไม่ยาก แค่ฝานบางๆ น้ำมาคั้นน้ำแล้วผสมกับน้ำอุ่นดื่มเป็นน้ำขิง แต่ข้อควรระวังก็คือ ขิงมีฤทธิ์เผ็ดร้อน จึงไม่ควรทานเกิน 5 กรัมต่อวัน โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาเรื่องโรคกระเพาะหรือกรดไหลย้อน
5. ใบบัวบก อย่างที่เราได้ยินกันมาตั้งแต่เกิดว่า น้ำใบบัวบกช่วยแก้ช้ำใน ความจริงแล้วมันคือการลดอาการร้อนใน หรือลดภาวะเลือดข้นไหลเวียนไม่ดีนั่นเอง นั่นเลยหมายถึงว่าคนที่มีอาการปวดศีรษะบ่อยๆ เพราะเลือดไม่ไหลเวียน ร้อนใน ดื่มน้ำน้อย หรือมีภาวะความดันสูง การกินใบบัวบกจะช่วยลดภาวะร้อนใน ช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น และยังมีสารที่ออกฤทธิ์กับสมอง ลดความเครียด ความวิตกกังวล มีสารต้านอนุมูลอิสระ สร้างสมดุลสื่อประสาท ทำงานคล้ายคุณสมบัติของใบแปะก๊วยเลยทีเดียว การดื่มน้ำใบบัวบกนั้นอาจไม่ง่าย เพราะเป็นพืชที่มีรสขมนิดๆ แต่อาจผสมน้ำผึ้งเล็กน้อยจะช่วยให้ดื่มได้ง่ายขึ้น
6. ผักโขม เชื่อไหมว่าถึงจะได้ชื่อว่าเป็นผัก แต่ผักโขมหรือ Spinach นั้นเป็นผักที่มีโปรตีน และแคลเซียมสูงมาก ในผักโขมยังมีสารที่ช่วยบำรุงระบบการไหลเวียนเลือด เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบสมองและหัวใจ ลดคอเลสเตอรอลและความดันซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการปวดศีรษะในผู้ป่วยความดันสูง หรือคอเลสเตอรอลสูง
 เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ผู้ที่มีโรคประจำตัวอย่างอาการปวดหัว เลือดไหลเวียนไม่ดี หรือปวดไมเกรนบ่อยๆ ลองเลือกเมนูอาหารที่มีอาหารเหล่านี้และทานเป็นประจำ ไม่ต้องรอให้มีอาการปวด แล้วลองสังเกตตัวเองดูว่า อาการปวดศีรษะที่มาบ่อยๆ นั้น ดีขึ้นบ้างหรือเปล่า ถี่น้อยลง หรือรุนแรงน้อยลงบ้างไหม

โพสต์โดย : minnie minnie เมื่อ 22 ม.ค. 2567 15:54:12 น. อ่าน 27 ตอบ 0

facebook